Giấc ngủ có vai trò quan trọng ra sao?

Lựa chọn giờ bạn phải dậy

Chọn giờ

Bạn nên đi ngủ lúc:

Ngủ từ lúc này bạn có 9h ngủ và 6 chu kì ngủ (Ngủ nhìu)

Ngủ từ lúc này bạn có 7.5h ngủ và 5 chu kì ngủ ( Chuẩn 😀 )

Cú đêm à bạn chỉ ngủ được 6 h và 4 chu kì ngủ thôi

1. Chu kỳ giấc ngủ là gì?

Nói đơn giản nhất, chu kỳ giấc ngủ là những gì bộ não làm trong khi bạn đang ngủ. Khi ngủ, não của chúng ta trải qua vô số hoạt động. Các kiểu hoạt động này được xác định dựa trên sự di chuyển bất thường của mắt và cơ bắp. Thực tế, các nhà khoa học giấc ngủ đã theo dõi các chuyển động này và phát hiện 2 nhóm chu kỳ giấc ngủ chính như sau: 
Giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ REM) và giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ non-REM)  

2. Một chu kỳ giấc ngủ kéo dài bao lâu? 

Một chu kỳ giấc ngủ tự nhiên kéo dài khoảng 90 phút. Trong lúc này, não của chúng ta đi qua 5 giai đoạn khác nhau: 
Giai đoạn 1: Hoạt động não chậm lại. Chúng ta ngủ nhẹ, mơ màng giữa ngủ và tỉnh. 
Giai đoạn 2: Chuyển động mắt dừng lại và bộ não bắt đầu thư giãn. Đây là giai đoạn giấc ngủ nông, diễn ra trước khi chúng ta bắt đầu bước vào giấc ngủ sâu
Giai đoạn 3: Sóng não bắt chậm hơn nữa, chuẩn bị cho giai đoạn ngủ sâu. 
Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn ngủ sâu. Việc đạt được giai đoạn này rất quan trọng vì nó quyết định chúng ta sẽ có được một đêm ngon giấc hay không. Bên cạnh đó, bạn không nên tỉnh giấc trong giai đoạn này vì nó khiến bạn thức dậy với tâm trạng cáu kỉnh 
Giai đoạn 5: Đây là giai đoạn giấc ngủ chuyển động mắt nhanh. Hầu hết những giấc mơ đều xuất hiện trong thời điểm này. Xin được nhắc lại, hãy chắc chắn là bạn không thức giấc trong giai đoạn này bởi vì bạn sẽ gần như cảm thấy mất phương hướng.